ReadyPlanet.com
dot
dot
ภาพรวม
dot
bulletข้อมูลทั่วไป
bulletสถานที่ท่องเที่ยว
bulletกิจกรรมของสำนักงาน
bulletเทศกาลงานประเพณี
bulletข้อมูลการเดินทาง
bulletข่าวประชาสัมพันธ์
dot
ปฏิทินกิจกรรม ปี 2555
dot
bulletปฏิทินกิจกรรม เดือนมกราคม
bulletปฏิทินกิจกรรม เดือนกุมภาพันธ์
bulletปฏิทินกิจกรรม เดือนมีนาคม
bulletปฏิทินกิจกรรม เดือนเมษายน
bulletปฏิทินกิจกรรม เดือนพฤษภาคม
bulletปฏิทินกิจกรรม เดือนมิถุนายน
bulletปฏิทินกิจกรรม เดือนกรกฎาคม
bulletปฏิทินกิจกรรม เดือนสิงหาคม
bulletปฏิทินกิจกรรม เดือนกันยายน
bulletปฏิทินกิจกรรม เดือนตุลาคม
bulletปฏิทินกิจกรรม เดือนพฤศจิกายน
bulletปฏิทินกิจกรรม เดือนธันวาคม
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletสำนักงานจังหวัดเพชรบุรี
bulletกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
bulletกรมการท่องเที่ยว
bulletการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
bulletการกีฬาแห่งประเทศไทย
bulletกรมพลศึกษา
dot
ข่าวประชาสัมพันธ์
dot
bulletข่าวประชาสัมพันธ์ด้านกีฬา
bulletข่าวประชาสัมพันธ์ด้านท่องเที่ยว
dot
เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
dot
bulletพัฒนาชุมชนจังหวัดเพชรบุรี
bulletสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี
bulletข้อมูลจังหวัด
bulletคลังจังหวัดเพชรบุรี
bulletสรรพากรพื้นที่เพชรบุรี
bulletขนส่งจังหวัดเพชรบุรี
bulletสถิติจังหวัดเพชรบุรี
bulletโรงพยาบาลพระจอมเกล้า
bulletตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี
dot
ลิ้งค์ที่น่าสนใจ
dot
bulletโรงแรมในจังหวัดเพชรบุรี
bulletบทความที่น่าสนใจ
bulletฟอนต์ TH sarabun IT ๙
bulletกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย
dot
สมัครรับข่าวสาร

dot
bulletเว็บบอร์ด




ประติมากรรมปูนปั้น สกุลช่างเมืองเพชร

             “งานสกุลช่างเมืองเพชร” เป็นผลงานที่เกิดจากช่างพื้นบ้านมีแบบฉบับศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนศิลปะที่ทำจากท้องถิ่นอื่น และได้พัฒนาระดับฝีมือ รูปแบบ เนื้อหา จนเป็นลักษณะเฉพาะของ “สกุลช่างเมืองเพชร” พร้อมถ่ายโอน ค้นคว้า ศึกษาวิธีการทางศิลปกรรมจากกลุ่มช่างต่างๆ ซึ่งในด้านการถ่ายทอดความรู้ของช่าง มักเป็นไปตามรูปแบบในอดีต คือเป็นการถ่ายทอดบุคคลสู่บุคคลในครอบครัวเดียวกันจากพ่อ แม่ ปู่ ยา ตา ยาย สู่รุ่นลูก รุ่นหลาน การประกอบอาชีพช่าง มักรับงานที่ตนเองชำนาญและถนัด หรือไม่เจ้าของงานก็จะเลือกเฟ้นช่างที่มีความชำนาญเฉพาะมาทำ นานเข้าจึงถูกเรียกว่า “สกุลช่างเมืองเพชร”มากกว่าที่จะเรียกว่า “ช่างสิบหมู่” เหมือนที่อื่นๆเพราะแต่ละช่างมีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกันนั่นเอง

 

               ๑. พระนารายณ์ทรงสุบรรณ หรือพระนารายณ์ในภาคของพระวิษณุเป็น ๑ ใน ๓ มหาเทพ มีหน้าที่คุ้มครองดูแลโลกทั้ง ๓ให้อยู่ในความเรียบร้อยและสมดุล ทรงประทับอยู่ที่เกษียรสมุทร ทรงบรรทมอยู่หลังอนันตนาคราช มีพญาครุฑเป็นเทพพาหนะในยามที่พระองค์เสด็จไปยังที่ต่างๆ ปัจจุบันภาพดังกล่าวเป็นหัวเรือของ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ เป็นรูปพระนารายณ์ยืนประทับบนหลังพญาสุบรรณ ต้องตามคติในศาสนาพราหมณ์ มี ๔ พระกร ทรงเทพศาสตรา คือ ตรี คทา จักร สังข์ ตามคติของพราหมณ์ซึ่งปรากฏในบทพระราชนิพนธ์เรื่องรามเกียรติ์ของรัชกาลที่ ๑ ตอน กุมภกรรณต้องศรพระรามสิ้นชีวิต

ช่างสมชาย บุญประเสริฐ/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๒. หิรันต์ยักษ์ม้วนแผ่นดิน นารายณ์อวตารเป็นหมูป่ามาปราบ หิรันต์เป็นยักษ์ มีหนึ่งพักตร์สองกร กายสีขาว ทรงมงกุฎน้ำเต้า มีกระบองวิเศษเป็นอาวุธ เป็นอสูรเทพบุตรบำเพ็ญตบะเพื่อขอพรพระผู้เป็นเจ้า จนพระอิศวรประทานพรให้มีฤทธิ์ปราบได้ทั้งสามโลกและไม่มีผู้ใดฆ่าตาย เมื่อมีฤทธิ์จึงบุกไปทั้งสามโลก และม้วนแผ่นดินมาเก็บไว้ที่เมืองบาดาลสร้างความเดือดร้อนไปทั่วจนพระนารายณ์แปลงอินทรีย์เป็นหมูเผือกเขี้ยวเพชร ไล่ขวิดกัดจนหิรันต์ตาย และนำแผ่นดินมาคลี่ออกตามเดิม 

 ช่างวันชัย แซ่เฮ้ง/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๓. ทศกัณฐ์อุ้มนางมณโฑ พระอิศวรทรงประกาศไว้ว่าหากใครยกเขาไกรลาสที่เอียงทรุดได้ ตามตามเดิมได้ ขอรางวัลอะไรจะให้ทุกอย่าง ดังนั้นทศกัณฐ์จึงทวงของรางวัลในฐานะที่ตนทำได้โดยขอพระอุมาพระมเหสีของพระอิศวร ไปเป็นอัครมเหสีของตน แต่พอเข้าใกล้ร่างพรุมาก็ร้อนกายาดังเอาไฟมาสุม จนพระนารายณ์ออกอุบายหญิงที่ทศกัณฐ์พามามีลักษณะเป็นพระกาฬจะประหารชีวิติญาติวงศพงศายักษ์ให้สิ้นสูญทั้งกรุงลงกา นางที่คู่ควรกับทศกัณฐ์คือ นางมณโฑ ที่มีรูปโฉมงาม ดังนั้นทศกัณฐ์จึงทูลขอนางมณโฑกับพระอิศวรและอุ้มนางเหาะกลับกรุงลงกา

 

ช่างบาหยัน  รอดจากทุข์/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๔. พาลีชิงนางมณโฑจากทศกัณฐ์ ทศกัณฐ์อุ้มนางมณโฑเหาะกลับกรุงลงกา แต่ถึงครางเคราะห์เหาะผ่านกรุงขีดขินของพระยาพาลี ทำให้พระยาพาลีไม่พอใจที่ทศกัณฑ์บังอาจเหาะข้ามปราสาท จึงเหาะเข้าขวางหน้าทศกัณฑ์ไว้ พอมองเห็นนางมณโฑที่อยู่ในอ้อมกอดทศกัณฐ์ว่างามยิ่งนัก จึงเกิดความสิเนหาและเกิดศึกชิงนางขึ้นพระยาพาลีชนะจึงได้นางมณโฑมาร่วมเรียงเคียงหมอน

 ช่างสมเจต  อินฉิม/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๕. พาลีรบกับทรพี พระยาพาลีรบกับทรพีที่บังอาจมาอวดอำนาจท้าทายตน จึงลวงทรพีไปสู้รบกันในถ้ำ หากเลือดข้นก็เป็นเลือดควายทรพีที่ตนสังหาร หากเลือดใสก็เป็นของตน ให้ไพล่พลขนหินปิดปากถ้ำไว้อย่าให้ใครพบศพของตนเองได้ บังเอิญฝนตกลงมาชะล้างเลือดควายจางลง สุครีพสำคัญผิดคิดว่าพาลีเสียทีทรพีจึงโศกาอาดูรและขนหินปิดปากประตูถ้ำไว้ตามที่พี่ชายสั่ง 

 ช่างสายพิณ  พลายแก้ว/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๖. พาลีรบกับสุครีพ พระยาพาลีเมื่อฆ่าทรพีได้แล้ว เห็นปากถ้ำปิดแน่นหนาก็เกรี้ยวคิดว่าสุครีพน้องชายคิดทรยศอยากเป็นใหญ่ จึงไล่สุครีพออกจากเมืองขีดขิน ต่อมาสุครีพได้ถวายตัวรับใช้กับพระราม และต้องการให้พระรามฆ่าพี่ชายของตน พร้อมหลอกล่อให้พระยาพาลีออกมาสู้รบกับตนเพื่อให้พระรามแผลงศรสังหารเสีย 

ช่างอนุพันธ์  พูลเกิด/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๗. พระรามออกบวช เมื่อคราวที่ท้าวทศรถจะยกราชสมบัติให้พระรามครองเมือง แต่ถูกนางไกยเกษี หนึ่งในมเหสีของท้าวทศรถทัดทานไว้และทวงขอรางวัลจากท้าวทศรถคราวที่สู้กับปทูตทัต์ซึ่งตนได้ช่วยชีวิตท้าวทศรถไว้ นางไกษเกษีทูลขอว่า การยกราชสมบัติให้พระรามนั้นขอให้งดไว้ก่อน และให้พระรามทรงเพศเป็นดาบส ไปประพฤติพรตอยู่ในป่าเป็นเวลา ๑๔ ปี 

ช่างสุวรรณา ภัทรพลเสน/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๘. พาลีสอนน้อง พระยาพาลีได้ถวายสัตย์สาบานไว้เมื่อครั้งที่พระอิศวรได้ฝากผอบแก้วที่มีนางดาราอยู่ข้างในประทานเป็นรางวัลให้สุครีพที่ช่วยชะลอเขาพระสุเมรุที่ทรุดได้ว่า หากตนเก็บนางดาราไว้เสียเอง ก็ขอให้ศรพระจักราพระนารายณ์ประหารตนเองเสีย ดังนั้นก่อนตายพาลีได้สอนสุครีพน้องชายที่ถวายตัวรับใช้พระราม สรุปว่า ๑.เป็นลูกน้องต้องหมั่นไปหาเจ้านายพูดคุยปรึกษาหารืออันเป็นโอกาสเรียนรู้งานจากนาย๒.หากเจ้านายซักถามให้ตอบตรงประเด็น อย่าพูดมาก๓.เวลาพบผู้ใหญ่ต้องแต่งกายให้เหมาะสม๔.อย่าตีตนเสมอผู้ใหญ่เพราะเป็นการขาดสัมมาคารวะ๕.อย่ายุ่งกับของรักของหวงของนาย๖.ให้ความเลื่อมใสเคารพนับถือผู้บังคับบัญชาอย่างจริงใจ๗.อย่าเอาความลับของหน่วยงานไปบอกแก่ผู้อื่น๘.เมื่อได้ปูนบำเหน็จความดีควรจัดแบ่งให้ลูกน้องและเพื่อนร่วมงาน๙.เมื่อนายลงโทษใครอย่าร่วมวงทับถมหรือยุยงลงโทษให้หนักขึ้น๑๐.อย่าโลภมาก อย่าขโมยหรือยักย้ายถ่ายเทสมบัติของนายหรือของหลวงมาเป็นของตน

ช่างหรัณย์  ทับทิมทอง/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๙. ปลดปล่อยยักษ์กุมพล ยักษ์อสูรกุมพลต้องคำสาปจากพระอิศวรให้มีตัวเพียงครึ่งเดียวด้วยถูกพระอิศวรจับจักรข้างตัวขาด คือ ตั้งแต่ท้องขึ้นมา และให้มาลำบากอยู่ในป่าจนกว่าพระนารายณ์จะเสด็จมาปราบยักษ์จึงจะพ้นโทษ อสูรกุมพลตัวใหญ่สูงปานภูผา อ้าปากประหนึ่งถ้ำสองเนตรแดงดังดวงอาทิตย์ ยักษ์ตนนี้อ้าปากเอามือวงไว้ข้างหน้า เมื่อเวลามีมนุษย์หรือสัตย์ใดเข้ามาในวงก็จะจับกินเป็นอาหาร พระราม พระลักษณ์เดินเข้าไปในวงก็หมายจะจับกิน แต่เมื่อพอรู้ว่าพระรามเป็นพระนารายณ์อวตารมาก็ดีใจเป็นนัก เพราะตนจะได้พ้นทุกข์จากคำสาป 

ช่างทองร่วง เอมโอษฐ/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๑๐. นางสำมนักขาทูลทศกัณฐ์ นางสำมนักขา เป็นยักษ์ กายสีเขียว น้องร่วมมารดาสุดท้องของทศกัณฑ์ แต่ต้องมาตกพุ่มมาย ด้วยทศกัณฐ์เข้าใจผิด ขว้างจักรตัดลิ้นสามีของนางสำมนักขาตาย วันหนึ่งนางเหาะออกนอกกรุงลงกา พบพระรามรูปงามก็เกิดหลงรัก และเข้าเกี้ยวพาราสีแต่พระรามไม่สนใจ นางสำมนักขาพบนางสีดาเกิดความอิจฉา เลยเข้าตบตีนางสีดา พระลักษมณ์ทรงกริ้วมาก จึงจับนางสำมนักขาตัดแขน ขา จมูก หูจนแหว่งวิ่น แล้วไล่ไปนางสำมนักขาหนีเตลิดเข้าไปฟ้องพี่ชาย ว่าถูกพระรามกับพระลักษมณ์รังแก นางสำมนักขาจึงเป็นต้นเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิดสงครามระหว่างพระรามกับทศกัณฐ์ 

ช่างสำรวย  เอมโอษฐ/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๑๑. ทศกันณฐ์ลักพานางสีดามาจากพระราม นางสำมนักขาแค้นเคืองที่ถูกพระลักษมณ์ตัดแขน ขา จมูก จนแหว่งวิ่น จึงนำความไปฟ้องทศกัณฐ์พี่ชายตน พร้อมพรรณนาความงามของนางสีดาให้ทศกัณฐ์ฟัง เมื่อทศกัณฐ์ได้ฟ้งคำยอโฉมนางสีดาก็หลงใหลอยากได้เป็นชายา จึงบังคับมาริศซึ่งมีศักดิ์เป็นน้าของทศกัณฐ์ ให้แปลงเป็นกวางทองเดินไปให้นางสีดาเห็น นางสีดาอยากได้กวางทองจึงอ้อนวอนให้พระรามออกไปจับมาให้ แล้วทศกัณฐ์ก็ไปลักพาตัวนางสีดามาอยู่ที่สวนขวัญ กรุงลงกา นางสีดามีรักมั่นคงต่อพระรามจึงไม่ยอมเป็นชายาทศกัณฐ์ ทำให้เกิดสงครามระหว่างมนุษย์ และยักษ์ปะทุขึ้น 

ช่างเอกลักษณ์  มิตรชัน/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๑๒. พระรามรบทศกัณฐ์ หลังทศกัณฐ์เอาศพของอินทรชิดไปเผาบนยังยอดเขานิลกา จากนั้นก็แต่งทัพออกศึกเป็นครั้งแรก พระอินทร์จึงให้พระวิษณุกรรมนำรถเวชยันต์มาถวายแด่พระรามเป็น ครั้งที่สอง กองทัพฝ่ายยักษ์กรุงลงกามีทศกัณฐ์เป็นจอมโยธา ยกเข้าสัประยุทธ์กับพลวานรของพระรามพระรามเคลื่อนทัพออกมาประจันหน้ากับทศกัณฐ์ใช้ศรตีทศกัณฐ์เจ็บปวดเจียนตายทศกัณฐ์ หลับตาร่ายเวทมนตร์เป่าลงร่างกายอาการเจ็บปวดก็หายไป

   ช่างทรงศักดิ์  เกสรา/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๑๓. หนุมานลองฤทธิ์ฤาษี หนุมานได้พบกับฤาษีนารทเมื่อครั้งเดินทางไปกรุงลงกา จึงหยุดพักและมานอนบนศาลาที่ฤาษีจัดให้ และสงสัยว่าพระฤาษีจะมีวิชาศิลปะสาสตร์แค่ไหน จึงลองวิชาฤาษีดูโดยร่ายเวทย์เนรมิตกายจนเต็มศาลาแล้วร้องเรียกพระฤาษีให้วุ่นไป เมือพระฤาษีเห็นจึงเนรมิตศาลาให้กว้างขึ้นอีก หนุมานก็แกล้งพระฤาษีอีกโดยเนรมิตกายให้ใหญ่กว่าศาลาที่ฤาษีเนรมิต จนฤาษีเห็นว่าหากไม่สั่งสอนเสียบ้างหนุมานก็อวดดีอยู่ร่ำไป ดังนั้นจึงสำรวมจิตให้บังเกิดเป็นฝนใหญ่ตกลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตาไม่ขึ้นเปียกหนุมานจนโชกหนาวแทบจะขาดใจ หนุมานจึงหมดฤทธิ์

ช่างสมบูรณ์ ทูลเกิด/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๑๔. ทศกัณฐ์เกี้ยวนางสีดา ทศกัณฐ์ลงสวนขวัญในกรุงลงกาไปเกี้ยวพาราสีนางสีดา ให้มาสนใจตนเองบ้าง และจะนำนางสีดาไปอยู่ในปาสารทให้เป็นใหญ่กว่าอนงค์บริวารทั้งปวง ทศกัณฐ์เฝ้าอ้อนวอนนางสีดา แต่นางสีดาไม่ยินยอม หมดท่าเข้าทศกัณฐ์จึงถอยออกมาพาลโกรธพวกนางยักษ์สนมกรมนางที่เฝ้าดูแลนางสีดานั่งลอยหน้าอยู่ จึงกระทืบเท้าตวาดเสียงราวกับฟ้าผ่า

     ช่างจีรพงศ์  บุญประเสริฐ/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๑๕. น้ำบ่อน้อย คราวที่หนุมานรับอาสาไปเฝ้านางสีดา ได้ถูกอินทรชิตโอรสของทศกัณฐ์แผลงศรนาคบาดจับรัดตรึงจนแน่น ทศกัณฐ์สั่งลงโทษด้วยวิธีต่างๆหวังให้ตายแต่ไม่สำเร็จ สุดท้ายหนุมานได้วางอุบายให้เอานุ่นชุบน้ำมันพันรอบตัวตั้งแต่หัวจรดหางแล้วจุดไฟเผา พอไฟลุกหนุมานก็วิ่งเผาหมดทั้งเมือง หลังจากนั้นก็สะบัดเชื้อไฟที่ตัวจนหมดสิ้น เหลือเพียงหางนิดเดียวสะบัดอยางไรก็ไม่ดับ ร้อนถึงพระฤาษีนารทต้องบอกใบ้ให้ว่าต้องดับด้วยน้ำบ่อน้อย หนุมานจึงคิดออกด้วยปัญญาไวนำปลายหางมาอมเข้าปาก ไฟนั้นจึงได้มอดสนิท

ช่างชำเรือง   เกิดขวัญ/ผู้สร้างผลงาน 

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๑๖. พิเภกถูกขับออกจากเมือง วันหนึ่งทศกัณฐ์ฝันร้าย ฝันว่ามีพญาแร้งเผือกบินมาจากทิศตะวันออกร่อนมาที่หน้าพระลานวังทศกัณฐ์ ตีกับแร้งดำที่มาจากทิศตะวันตก แร้งดำปราชัยกลายร่างป็นยักษ์ มีกะลาน้ำมันยางมีไส้กะลาวางเหนือมือทศกัณฐ์ มีหญิงนางหนึ่งวิ่งมาจุดไส้กะลา ไฟไหม้ติดมือไปทั่วร่าง เมื่อตื่นขึ้นจึงเรียกพิเภกผู้เป็นน้องมาทำนาย พิเภกทำนายฝันว่า กะลาคือกรุงลงกา เชื้อไส้กะลาคือทศกัณฐ์ น้ำมันยางคือพระบรมวงศานุวงศ์ เพลิงคือนางสีดา หญิงซึ่งมาจุดไฟคือนางสำมนักขา แร้งเผือกคือพระราม แร้งดำคือทศกัณฐ์ เหตุทั้งหมดหมายความว่าจะเกิดศึกสงครามโดยมีนางสีดาเป็นเหตุ ทศกัณฐ์ให้ภิเภกสะเดาะเคราะห์แต่พิเภกบอกว่าสะเดาะเคราะห์ไม่ได้แต่ผ่อนปรนมิให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ โดยคืนนางสีดาที่จะมาเผากรุงลงกา ทศกัณฐ์โกรธจึงตัดพี่ตัดน้อง ให้นางตรีชฏาเมียภิเภกไปเป็นทาสรับใช้นางสีดา แล้วขับภิเภกออกจากเมือง พิเภกอำลาลูกและเมียจุมพิตน้ำตาหยดลงต้องแก้ม 

ช่างพิพัฒน์  พึ่งแตง/ ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๑๗. พิเภกถวายตัวรับใช้พระราม พิเภกมีกายสีเขียว ทรงมงกุฎน้ำเต้า เป็นน้องชายทศกัณฐ์และภุมภกรรณ อดีตชาติเป็นพระเวสสุญาณเทพบุตร พระอิศวรสั่งให้ไปจุติเป็นน้องชายร่วมท้องเดียวกับทศกัณฐ์เพื่อเป็นไส้ศึกคอยบอกความลับต่างๆให้แก่พระราม พิเภกโดยทศกัณฐ์ขับออกจากกรุงลงกา เพราะไปชี้แนะให้ทศกัณฐ์คืนนางสีดาแก่พระราม จึงเข้าร่วมกับฝ่ายพระรามทำหน้าที่เป็นโหราจารย์ และมีส่วนช่วยในกองทัพพระรามเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นผู้บอกกลศึกและทำนายเหตุการณ์ต่างๆ ของฝ่ายทศกัณฐ์ให้พระรามทราบ

ช่างหวน อรชร/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๑๘. เบญจกายแปลงเป็นศพสีดาตายลอยน้ำมาหลอกพระราม นางเบญจกาย เป็นธิดาของภิเภกและนางตรีชฎา ในคราวที่ทศกัณฐ์ทราบว่าพระรามยกทัพ ข้ามมาถึงกรุงลงกาแล้ว ได้สั่งให้นางเบญจกายแปลงกายเป็นนางสีดาแกล้งทำตายลอยน้ำไปเกยติดอยู่ที่ชายหาดทรายค่ายของพระราม เพื่อให้พระรามหมดกำลังใจรบ จะได้ยกทัพกลับไป

ช่างศรรัตน์  โสภณอัมพรสมิต/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๑๙. หนุมานเกี้ยวนางเบญจกาย นางเบญจกายจำแลงกายเป็นศพของ นางสีดาลอยทวนน้ำมา เพื่อหลอกพระรามให้เสียพระทัย แต่ภายหลังกลนี้ถูกจับได้ พระรามจึงสั่งให้หนุมานพานางเบญจกายไปส่งกลับที่กรุงลงกา ระหว่างทาง หนุมานมีจิตปฏิพัทธ์ต่อนางเบญจกายแต่แรกพบได้เกี้ยวพาราสี จนได้นางเบญจกายเป็นภรรยาและต่อมานางเบญจกายได้ให้กำเนิดบุตรชายนามว่า อสูรผัด มีหน้าเป็นวานร มีกายเป็นยักษ์ 

ช่างบรรพจน์ อินทเสม/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๒๐. หนุมานกับนิลพัทวิวาทกัน นิลพัทเป็นลิงกายสีน้ำรัก(สีดำสนิท) มี เขี้ยวแก้วเช่นเดียวกับหนุมาน มีฤทธิ์เดชเก่งกล้ามาก เมื่อพระรามให้พวกวานรทำถนนโดยนำเอาหินมาทุ่มทิ้งเป็นถนนข้ามพลไปยังกรุงลงกา นิลพัทซึ่งเคืองหนุมานอยู่เงียบๆได้ลองศักดาสำแดงแผลงฤทธิ์กันจนเกิดการทะเลาะวิวาท แต่ไม่มีใครเอาชนะใครได้ เพราะต่างก็มีฤทธิ์เท่าเทียมกันพระรามกริ้วมากสั่งให้นิลพัทไปรักษาเมืองขีดขิน คอยส่งเสบียงอาหารให้กองทัพพระราม ส่วนหนุมานให้ทำถนนให้เสร็จภายใน ๗ วัน

ช่างสาโรจน์  บุญประเสริฐ/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๒๑. หนุมานเกี้ยวนางสุพรรณมัจฉา นางสุพรรณมัจฉาเป็นธิดาของทศกัณฐ์กับนางปลา เป็นพี่น้องร่วมบิดากับนางสีดา หลังจากทศกัณฐ์วางแผนให้ นางเบญจกายแปลงเป็นศพนางสีดาล้มเหลว กองทัพวานารก็ได้ถมหินเป็นเส้นทางเคลื่อนพลมาอย่างรวดเร็ว ทศกัณฐ์จึงสั่งให้นางสุพรรณมัจฉาให้บริวารปลาทั้งในทะเลลอบคาบก้อนหินไปทิ้งยังอ่าวลึก ต่อมาหนุมานจับได้และนางสุพรรณมัจฉาสัญญาจะขนหินมาคืนให้ หนุมานได้ยืนเสียงหวานๆและเห็นรูปโฉมของ นางสุพรรณมัจฉาจึงเกี้ยวพาราสีและได้นางสุพรรณมัจฉาเป็นภรรยา ต่อมานางตั้งครรภ์และให้กำเนิดบุตรชายชื่อว่ามัจฉานุ ผิวขาวผ่อง กายเหมือนหนุมานมีหางเป็นปลา 

ช่างพิพิธธนน์  มั่งคั่ง/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๒๒. หนุมานกับมัจฉานุ ทศกัณฐ์ขอความช่วยเหลือจากไมยราที่เป็นพันธมิตรของกรุงลงกา ไมยราพจึงขึ้นมาจากเมืองบาดาลและสะกดทัพพระรามให้สลบไสล แล้วลักพาตัวพระรามไปกักขังไว้ ณ เมืองบาดาล หนุมานติดตามลงมาช่วยเมื่อถึงทางเข้าเมืองบาดาลได้พบกับมัจฉานุบุตรบุญธรรมที่ไมยราพเก็บมาเลี้ยง จึงสู้รบกันและไม่สามารถเอาชนะกันและกันได้ หนุมานสงสัยจึงสอบถามถึงเผ่าพงศ์ของมัจฉานุ ด้านมัจฉานุเองก็อดแคลงใจไม่ได้ที่คู่ต่อสู้มีหน้าตารูปกายคล้ายตน จึงตอบตามสัตย์ว่า เป็นบุตรของนางสุพรรณมัจฉากับหนุมาน หนุมานก็ยินดียิ่ง แนะนำตัวเองว่าเป็นบิดา พร้อมเหาะขึ้นไปบนอากาศและหากเป็นดาวเป็นเดือนให้ดู เมื่อรู้ว่าเป็นพ่อ มัจฉานุจึงยอมเปิดทางให้แต่โดยดี 

ช่างบรรจบ บุญประเสริฐ/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๒๓. หนุมานหาวเป็นดาวเป็นเดือน หนุมานเป็นลิงเผือก มีสีขาวเป็นสีประจำกาย เมื่อสำแดงฤทธิ์จะมี ๔ หน้า ๘ มือ นอกจากนี้ ยังมีลักษณะประจำกายอื่นๆอีก เช่น สวมกุณฑล มีขนเพชร มีเขี้ยวเป็นแก้ว และหาวเป็นดาวเป็นเดือน หนุนมานเป็นสิ่งที่มีฤทธิ์มาก สามารถสำแดงเดชต่างๆได้หลายประการ เช่น ขยายร่างกายให้ใหญ่โต ยืดหางให้ยาง และได้ชื่อว่าเป็นอมตะไม่มีวันตาย เนื่องจากเป็นบุตรของพระพายกับนางสะวาหะ ด้วยเหตุนี้เมื่อหนุมานมีอันตรายถึงตายแล้วเพียงแค่มีลมพัดมาหนุมานก็จะพื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่ ด้วยอำนาจของพระพายผู้เป็นบิดา

ช่างจันทร์จ้าว  มูลจรัส/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๒๔. หนุมานรบกับไมยราพ หนุมานตามลงมาช่วยพระรามที่เมืองบาดาลและเกิดสู้รบกับไมยราพเจ้าเมืองบาดาล ไมยราพถอดดวงใจไว้ที่แมลงภู่ ทำให้ใครฆ่า ไม่ตาย ดังนั้นจึงออกอุบายท้าให้หนุมานผลัดกันตีด้วยกระบองต้นตาล ต่างฝ่ายต่างผลัดกันตีแต่ไม่มีใครตาย จนนางพิรากวนมารดาของไวยวิกที่ถูกไมยราพจับขังคุก บอกที่ซ่อนดวงใจของไมยราพให้หนุมานรู้

ช่างจีระพัทธ์ บุญประเสริฐ/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๒๕. หนุมานฆ่าไมยราพ หนุมานตามไปช่วยพระรามที่เมืองบาดาลและ นางพิรากวนออกมาตักน้ำตามคำสั่งของไมยราพ จึงขอให้นางพิรากวนพาเข้า เมืองบาดาลโดยแปลงเป็นใยบัวติดสไบนางเข้าไปและค้นหาพระรามจนพบ แล้วร่ายมนต์สะกดยักษ์ที่อยู่เวรยามให้หลับพาพระรามออกมาจากเมืองบาดาลได้ หลังจากนั้นจึงย้อนกลับไปสู้กับไมยราพโดยแปลงกายให้ใหญ่โตมี๔หน้า ๘ มือ เอาเท้าเหยียบอกไมยราพไว้ เอามือไปบีบแมลงภู่ที่ซ่อนดวงใจและฆ่าไมยราพตายในที่สุด

 

ช่างจันทนา อินเทียร/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๒๖. กุมภกรรณเฉลยปริศนาองคต เมื่อกุมภกรรณออกรบกับพระราม ได้ ตั้ง ปริศนาถวายถามพระรามไว้หากพระรามตอบได้จะยอมเลิกทัพกลับ ปริศนาถามว่า ชีโฉด หญิงโหด ช้างงารี ชายทรชน สี่อย่างนี้คืออะไร พระรามตอบไม่ได้จึงส่งองคตไปลวงถาม กุมภกรรณจึงเฉลยว่า หญิงโหด คือนางสำมนักขาที่เกี้ยวชาย ไม่อายใจคิดเอาพระรามเป็นสามี พอไม่ได้ก็ยุยงให้พี่น้องมารบกับพระรามจนเกิดเรื่อง ช้างงารี คือ ทศกัณฐ์ที่เกะกะอันธพาลไปลักพาเมียเขาหนี ชีโฉดพระรามที่ จะแย่งชิงนางสีดากลับถึงกับยกทัพใหญ่มาทำการวุ่นวายทำให้คนบริสุทธิ์มากมายเดือดร้อน ชายทรชน คือภิเภกที่ไม่รู้จักบุญคุณพี่น้องไปบอกความลับของกรุงลงกาให้แก่ศัตรูเหมือนแกล้งฆ่าพี่น้องทุกคน ผู้สร้างผลงานได้แก่ ช่างฉลอง พี่งแดง

ช่างฉลอง พี่งแดง/ ผู้สร้างผลงาน 

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๒๗. สุครีพถูกกุมภกรรณหลอกให้ถอนต้นรัง พระรามมีบัญชาให้สุครีพออกไปรบกับกุมภกรรณ ฝ่ายกุมภกรรณเมื่อเห็นสุครีพยกทัพมาพิจารณาดูแล้วเห็นว่า ถ้าเข้าหักหาญโดยตรงอาจจะเสียสู้สุครีพไม่ได้ จึงออกอุบายล่อให้สุครีพไปถอนต้นรังใหญ่ที่อุดรทวีปมา เพื่อให้สุครีพ หย่อนกำลังลงพอได้ทีก็โผนเข้าใส่มิให้สุครีพมีเวลาหยุดและพักผ่อน สุครีพจึงเสียทีแก่กุมภกรรณถูกจังไปยังกรุงลงกา

ช่างเนืองนิมมานต์ สหัสสพาศน์/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๒๘. หนุมานรบกับกุมภกรรณ เมื่อคราวสุครีพเสียที่ถูกกุมภกรรณจับไป กรุงลงกา พระรามจึงให้ หนุมานไปช่วย เมื่อหนุมานเหาะมาใกล้กรุงลงกา เห็น กุมภกรรณกำลังจับตัวสุครีพอยู่ จึงกระโดดเข้าถีบคอกุมภกรรณทำให้สุครีพหลุดออกมาได้ และร่วมกับหนุมานเข้าตะลุมบอนกุมภกรรณ หนุมานทะยานเข้ากัด หูซ้าย หูขวา ส่วนสุครีพเข้ากัดจมูก หู จนแหว่งวิ่นเลือดโทรม พ่ายแพ้แก่หนุมานหนีกลับเข้ากรุงลงกาไป

ช่างพีรพงศ์  สังข์พุก/ผู้ สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๒๙. พระลักษมณ์รบอินทรชิต อินทรชิตไปรบแก้แค้นแทนอา(กุมภกรรณ) ส่วนพระรามให้พระลักษมณ์ไปรบ เมื่อปะทะศึกกันปรากฏว่าไม่แพ้ไม่ชนะ อินทรชิตจึงบอกให้พระลักษมณ์มารบกันใหม่ในวันรุ่งขึ้น ฝ่ายอินทรชิตเมื่อกลับเข้ากรุงลงกาแล้วคิดว่าศัตรูมีกำลังกล้าแข็งมาก จึงทำพิธีชุบศรนาคบาศที่เขาอากาศโดยให้ฝูงนาคคายพิษลงบนศรเป็นเวลาเจ็ดวัน จึงจะเสร็จพิธีและออกมารบอีกครั้ง เมื่อออกมารบกับพระลักษมณ์ อินทรชิตยิงศรนาคบาศเข้ารัดตรึงพระลักษมณ์ สลบไสลไม่ได้สติ

ช่างเฉลิม  พึ่งแตง/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๓๐. อินทรชิตดูดนมนางมณโฑ เมื่อครั้งที่อินทรชิตทำพิธีกุมภนิยาชุบกายให้เป็นกายสิทธิ์หากทำพิธีครบ ๗ วัน จะไม่มีใครฆ่าได้ พระรามสั่งให้พระลักษมณ์ตามไปทำลายพิธี โดยในคราวนี้อินทรชิตได้รับบาดเจ็บสาหัสร่างติดศรเต็มกายา และถูกหวดด้วยพระแสงศรของพระลักษมณ์ จึงต้องรักษาตัวด้วยการดูดน้ำนมของนางมณโฑ ซึ่งเป็นน้ำนมทิพย์ที่ช่วยขจัดโรคภัยได้

ช่างประธาร  เกสรา/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๓๑. พระโคบุตรฤาษีกั้นห้ามทศกัณฐ์ พระฤาษีโคบุตรถูกยกย่องว่าเป็น พระฤาษีวิทยาแก่กล้าตนหนึ่งในเรื่องรามเกียรต์เป็นผู้ถอดดวงใจให้ทศกัณฐ์ เป็นครูฝ่ายยักษ์มีลูกศิษย์สำคัญสองคน คือทศกัณฐ์และอินทรชิต เมื่อครั้งที่หนุมานออกกลอุบายหลอกพระฤาษีโคบุตรว่าตนทะเลาะกับพระรามและให้ฤาษีพามาถวายตัวกับทศกัณฐ์ เมื่อทศกัณฐ์เห็นหนุมานก็รีบคว้าอาวุธจะมาฆ่า พระฤาษีโคบุตรเห็นทศกัณฐ์โกรธก็ยกมือขึ้นห้ามพร้อมบอกเหตุผลที่พาหนุมานถวายตัวรับใช้

  ช่างชัชวาล สหัสสพาศน์/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๓๒. พระรามรบทศกัณฐ์ (แปลงกายเป็นพระอินทร์) เมื่อทศกัณฐ์เสียรู้ หนุมาน ได้สั่งเมืองไว้กับมณโฑให้ปกครองเมือง ปรองดองกัน แล้วแปลงกายเป็นพระอินทร์ผิวพักตร์ผุดผ่องรูปงามออกรบกับพระรามเป็นครั้งสุดท้ายและ ต้องศรพระรามปักอกล้มลงดาวดิ้นสิ้นชีพ

ช่างศิริ พรพระ/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๓๓. นางสีดาลุยไฟ เสร็จสิ้นสงครามเมื่อทศกัณฐ์ตายแล้ว พระรามเชิญ นางสีดากลับอโยธยาด้วยกันแต่พระองค์ไม่อยากให้ผู้ใดมานินทาว่าร้ายนางสีดา ที่ไปอยู่แดนศัตรูถึง ๑๔ ปี นางสีดาจึงขอพิสูจน์ตนเองว่าจะขอลุยไฟพิสูจน์ ความบริสุทธิ์ ถ้าตนคิดนอกใจสามีเพียงนิดเดียวขอให้ไพไหม้นางจนตาย แต่ถ้านางมีรักมั่นคงต่อสามี ไฟจะไม่อาจทำอันตรายนางได้ ไฟกาฬเหล่านั้นพ่ายแห้ต่อแรงอธิษฐานของนางสีดา นางสีดาพิสูจน์ตนเองได้ว่าบริสุทธิ์ทั้งกายใจ สามีภรรยาจึงได้กลับไปใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข จนกระทั่งนางสีดามีครรภ์

 

ช่างบุญเจือน   เอมโอษฐ/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๓๔. พระรามตัดหางมัจฉานุ เมื่อไมยราพพลาดท่าตายในการสู้รบ หนุมานได้มอบเมืองบาดาลให้ไวยวิกพระญาติผู้หนึ่งของไมยราพครอบครองต่อไป โดยมีมัจฉานุเป็นพระมหาอุปราช วันหนึ่งเกิดอยากเข้าเฝ้าพระรามจึงจัดทัพเดินทางไป กรุงอโยธยาบังเอิญพบกับทัพท้าวชมพูเข้าที่หน้าเมืองจึงสู้รบกันเอง พระรามได้ยินเสียงสู้รบดังสนั่น จึงให้หนุมานออกไปดู หนุมานเห็นเป็นพวกกันเองทั้งสองฝ่ายจึงรีบเข้าห้าม และพาทั้งหมดเข้าเฝ้าพระราม พระรามเห็นว่าหางปลาของมัจฉานุ ดูเกะกะน่ารำคาญ หนุมานเลยฉวยโอกาสขอพระรามช่วยตัดหางมัจฉานุออก พระรามไม่ขัดทรงใช้พระขรรค์โมลีตัดหางปลาออกไปจากกายมัจฉานุด้วยความ ฉับไวแม่นยำทำให้มัจฉานุไม่รู้สึกเจ็บปวดแต่อย่างไร ยังความยินดีแก่มัจฉานุยิ่งที่ไม่ต้องมีสภาพครึ่งปลาอีกต่อไป

ช่างเยี่ยม ทองไทร/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

   
 

               ๓๕. นารายณ์แบ่งภาคอวตาร อวตาร คือ การแบ่งภาคมาเกิดบนโลกมนุษย์ของพระนารายณ์ เพื่อทำหน้าที่อย่างหนึ่งอย่างใดในลัทธิไวษณพนิกายถือว่า เมื่อศีลธรรมของมนุษย์เสื่อมลง จนเกิดความเดือดร้อนไปทั่ว พระนารายณ์จะอวตารลงมาปราบยุคเข็ญพระนารายณ์อวตารปรากฏในคัมภีร์ฮินดูจำนวนมาก

ช่างโสภิตา สหัสสพาศน์/ผู้สร้างผลงาน

นายเมตตา  นาคสุวรรณ์/ถ่ายภาพ

สูจิบัตรประติมากรรมปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชร เฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา/ข้อมูล

 

 




แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว

ถนนสายเกลือ
ไหว้พระ ๙ วัด....เสริมมงคลชีวิต...ต้อนรับปี ๒๕๕๕
หาดชะอำ article
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน article
หาดปึกเตียน
พระรามราชนิเวศน์(วังบ้านปืน)
สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร



Copyright © 2010 All Rights Reserved.